Viagra và sự cách mạng hóa thị trường thuốc cường dương

Chiến lược kinh doanh Viagra
Chiến lược kinh doanh Viagra

Sự ra đời của Viagra đã mang lại những gì cho Pfizer?

Trước đây, rối loạn cương dương là một vấn đề rất nan giải. Người ta thường rất ngại khi phải đến gặp bác sĩ về vấn đề này, hơn nữa, vào thời điểm trước khi Viagra ra đời, các phương pháp điều trị rối loạn cương dương đều rất phức tạp, đắt tiền hoặc xâm lấn.

Kể từ khi ra đời năm 1998, Viagra đã thực sự cách mạng hóa việc điều trị rối loạn cương dương. Lần đầu tiên chúng ta có một biện pháp điều trị hiệu quả và an toàn đến vậy. Kể từ khi ra đời, Viagra đã được biết đến ngày càng rộng rãi và nhanh chóng được chấp nhận sử dụng ở khắp nơi trên thế giới. Cho dù sau đó có các thuốc điều trị rối loạn cương dương khác ra đời để cạnh tranh với Viagra, nhưng nó dường như vẫn không có đối thủ vào thời điểm đó.

Thị trường thuốc điều trị rối loạn cương dương hiện nay không phải là thị trường sinh lợi nhiều như trước đây, nhưng điều đó không làm Pfizer bận tâm.

Hãng Pfizer

Hãng Pfizer

Gã khổng lồ ngành công nghiệp dược phẩm có trụ sở tại New York đang nắm giữ thị phần mạnh mẽ trên thị trường thuốc điều trị rối loạn cương dương bất chấp sự cạnh tranh đến từ các nhà sản xuất thuốc generic đang làm giảm đi doanh số của thuốc điều trị rối loạn cương dương ở nam giới bom tấn một thời của họ, Viagra.

Loại thuốc này, ban đầu được phát triển với mục đích điều trị huyết áp cao ở người trưởng thành, đã trở thành một cú huých cho những người đàn ông đang phải vật lộn trong phòng ngủ. Pfizer đã giới thiệu nó trên thị trường Hoa Kỳ vào năm 1998. Trong quý đầu tiên, Viagra đã mang lại tổng doanh thu 400 triệu USD cho Pfizer, và sau đó nó tạo ra doanh thu hàng năm khoảng 1.8 tỷ USD.

Ước tính cứ 10 nam giới thì có 1 người bị ảnh hưởng bởi rối loạn cương dương, theo Phòng khám Cleveland. Viagra là phương pháp điều trị không xâm lấn đầu tiên đối với chứng bất lực ở nam giới và đã mở ra một cuộc đối thoại chưa từng được thảo luận trước đây giữa bệnh nhân (là nam giới) và bác sĩ của họ về sức khỏe tình dục.

Gần 21 năm sau, doanh số của thuốc biệt dược gốc Viagra đã giảm. Pfizer đã mất quyền bảo hộ độc quyền với thuốc vào năm 2017, dẫn đến sự ra đời của một loạt các phiên bản generic khác nhau. Doanh số bán hàng của những “viên thuốc nhỏ màu xanh da trời” tại Hoa Kỳ đã giảm tới 73% vào năm 2018 so với năm 2017, từ 789 triệu USD xuống còn 217 triệu USD, Pfizer cho biết trong báo cáo thu nhập quý IV của mình, sau khi thuốc generic bắt đầu vào thị trường.

Chiến lược kinh doanh của Pfizer về Viagra

Bất chấp sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất thuốc generic khác, Pfizer vẫn có thể duy trì một thị phần đáng kể, để rồi từ đó, ra mắt phiên bản thuốc generic của viên thuốc hình kim cương màu xanh này.

Viên thuốc Viagra 100mg

Viên thuốc Viagra 100mg

Vào cuối năm 2017, Pfizer tuyên bố sẽ sản xuất một phiên bản thuốc generic, được gọi là Sildenafil, với chi phí chỉ bằng một nửa so với biệt dược gốc. Công ty cũng cho biết tại thời điểm đó rằng họ sẽ cung cấp các chương trình giảm giá mới và tăng chiết khấu thẻ đồng thanh toán để làm cho phiên bản biệt dược gốc dễ tiếp cận hơn với bệnh nhân.

Theo GoodRx, 65% đơn thuốc điều trị rối loạn cương dương được kê từ ngày 1/12/2018 đến ngày 31/1/2019 là Viagra hoặc phiên bản thuốc generic của nó. 30% đơn thuốc là dành cho đối thủ Cialis và thuốc generic Tadalafil. Levitra và Vardenafil generic đứng thứ ba với 5% thị phần. Mới 1 năm trước, Viagra chỉ nắm giữ 51% thị phần, còn Cialis đứng ở vị trí thứ hai với 45%.

Ảnh: Thị phần các thuốc điều trị rối loạn cương dương được kê đơn từ ngày 1/12/2018 đến ngày 31/1/2019. Nguồn: GoodRx.

Ngoài ra, khoảng cách giữa các đơn thuốc kê biệt dược gốc và thuốc generic cách nhau rất xa. 90% đơn thuốc được kê trong khoảng thời gian 2 tháng đó là dành cho phiên bản thuốc generic của Pfizer, trong khi đó chỉ có 10% dành cho biệt dược gốc, theo GoodRx.

“Dữ liệu không thể giải thích được lý do đằng sau tại sao người ta lại dùng thuốc generic nhiều hơn biệt dược gốc hoặc ngược lại”, Tori Marsh nói, người quản lý dữ liệu và nội dung tại GoodRx. “Nhưng vì Viagra generic có giá cả phải chăng hơn so với biệt dược gốc, chi phí có thể là một yếu tố quan trọng ở đây”.

Marsh bổ sung thêm rằng hầu hết các công ty bảo hiểm sức khỏe yêu cầu các thành viên phải được kê đơn thuốc generic khi có sẵn, và các nhà thuốc phân phối thuốc generic.

Mua thuốc cường dương Viagra online

Sự gia tăng của các công ty khởi nghiệp về công nghệ y tế, cho phép bệnh nhân bỏ qua bác sĩ và có thể mua thuốc trực tuyến, cũng có thể khiến bệnh nhân trung thành với thuốc biệt dược gốc hơn.

Ví dụ, thương hiệu sức khỏe Roman đã cho phép bỏ qua các bước trung gian như nhà thuốc và để cho khách hàng được phép mua thuốc điều trị rối loạn cương dương trực tuyến.

Pfizer cũng cho phép khách hàng mua Viagra trên trang web của họ.

Tiến sĩ Anupam B. Jena, một nhà kinh tế học và là bác sĩ tại Trường Y Harvard cho biết, sự gia tăng của các nền tảng ảo có thể dẫn đến sự gia tăng mua thuốc trực tuyến. “Một điều thú vị là nó làm giảm đột ngột sự kỳ thị của việc mua một đơn thuốc”.

Tài liệu tham khảo

How Viagra revolutionized the erectile dysfunction market,

https://www.cnbc.com/2019/05/10/how-viagra-revolutionized-the-erectile-dysfunction-market.html

Summary
product image
Author Rating
1star1star1star1star1star
Aggregate Rating
no rating based on 0 votes
Brand Name
Viagra
Product Name
Thuốc cường dương Viagra
Price
VND 1000000
Product Availability
Available in Stock

About the Author

Lưu Anh
Dược sĩ Lưu Anh. Học dược sĩ tại trường Đại học Dược Hà Nội.

Be the first to comment on "Viagra và sự cách mạng hóa thị trường thuốc cường dương"

Leave a comment

Your email address will not be published.


*